shuaib chaliyam

"You talkin' to me? You talkin' to me? You talkin' to me? Well, who the hell else are you talkin' to? You talkin' to me? Well, I'm the only one here. Who the f–k do you think you're talkin' to?"

28.La Classe Operaia Va In Paradise(The working class goes to heaven/lulu the tool)(1971) dir:elio petri genre:drama

image

ഇന്ന് കേരളത്തിൽ കണ്ടുവരുന്ന അവസ്ഥക്ക് സമാനമായ അവസ്ഥയായിരുന്നു 1960 കളുടെ അവസാനം മുതൽ ഇറ്റാലിയൻ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാർട്ടിയിലും സംഭവിച്ചത്.വെള്ളം ചേർക്കലുകളും തൊഴിലാളികളുടെ പ്രശ്നങ്ങളെക്കാൾ മുതലാളിയുടെ പ്രശ്നവും ഭരണം പിടിച്ചെടുക്കാനുള്ള ഓട്ടവുമൊക്കെയായിരുന്നു അവിടത്തെ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റുകൾക്ക് വലുത്.ഈ വിട്ടുവീഴ്ചകൾ അവിടത്തെ കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് പാർട്ടിയുടെ നാശത്തിൽ എത്തിച്ചേർന്നു.അവിടെയാണ് എലിയോ പെട്രി എന്ന സംവിധായകനെ നാം ചർച്ച ചെയ്യേണ്ടിവരുന്നത്.പൊളിറ്റിക്കൽ സിനിമയുടെ ആശാൻമാരിൽ ഒരാളായ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സിനിമകൾ കാപ്പിറ്റലിസ്റ്റ് വ്യവസ്ഥയെ പോലീസ് വ്യവസ്ഥയെ പദവികളുടെ ദുർവിനിയോഗത്തെ ഇവയെല്ലാം ധാരാളമായി വിമർശിച്ചിട്ടുള്ള കലാകാരനാണ്.ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ ദ വർക്കിങ്ങ് ക്ലാസ് ഗോസ് ടു ഹെവൻ എന്ന മനോഹരമായ സിനിമ പൊളിറ്റിക്കൽ സിനിമയുടെ ചരിത്രത്തിൽ പ്രധാനപ്പെട്ട നാഴികകല്ലാണ്.ട്രേഡ് യൂണിയനുകളുടെ മുതലാളിമാർക്ക് ഒത്താശ ചെയ്യുന്ന രീതിയെയും തീവ്ര കമ്മ്യൂണിസ്റ്റ് നിലപാടിനെയും ഈ സിനിമയിലുടനീളം വിലയിരുത്തുന്നുണ്ട്.

ഈ ആരംഭിക്കുന്നത് ലുലുവിന്റെ ജീവിതത്തിൽ നിന്നാണ്.വളരെ വേഗത്തിൽ പണിയെടുക്കുന്ന കൂടുതൽ പീസുകളുണ്ടാക്കുന്ന ലുലു മാനേജർമാർക്കെല്ലാം ഇഷ്ടമാകുന്ന ലുലു ഇങ്ങനെയുള്ള ലുലുവിന്റെ അവസ്ഥയാണ് സിനിമ ഉൾകൊള്ളുന്നത്.വരിയായി തൊഴിലാളികൾ കടന്നുപോകുന്നതും അപ്പുറത്ത് നിന്ന് തീവ്ര വിഭാഗമായ ഒരു കൂട്ടമാളുകൾ തൊഴിലാളികളോട് എട്ടു മണിക്കൂർ ജോലിചെയ്യാൻ വേണ്ടി ആഹ്വാനം ചെയ്യുന്നതിൽ നിന്നാണ് തുടങ്ങുന്നത്.തുടക്കത്തിൽ ഇതിനോടെല്ലാം അശ്രദ്ധ പുലർത്തുന്ന ലുലു തന്റെ വിരൽ നഷ്ടപ്പെടുന്നതോടെയാണ് ഇതിനെ കുറിച്ചെല്ലാം ബോധവാനാകുന്നത്.പിന്നീട് ലുലു എന്ന തൊഴിലാളിയിലൂടെയാണ് സിനിമ സഞ്ചരിക്കുന്നത്.

മനോഹരമായ ഈ സിനിമ നമ്മളെ തൊഴിലാളികളുടെ ലോകത്തേക്ക് കൂട്ടികൊണ്ടു പോകുന്നുണ്ട്.ഈ സിനിമയുടെ അവസാനം വ്യക്തമായി തൊഴിലാളികളുടെ പക്ഷത്ത് നിന്ന് ചിന്തിക്കുന്ന സംവിധായകനെ നമ്മുക്ക് കാണാം.തൊഴിലാളികൾ ഒന്നിച്ചു നിന്ന് വിപ്ലവം നടത്തുന്ന അത് സിനിമയിലൂടെ പറഞ്ഞാൽ തൊഴിലാളിയുടെ അവസ്ഥയിൽ മാറ്റം കൊണ്ടുവരാത്ത രീതിയിൽ കെട്ടിപടുത്ത മതിലിനെ തകർക്കാനുള്ള ആഹ്വാനം തന്നെയാണ് തൊഴിലാളികൾക്ക് എലിയോ പെട്രി നൽകുന്നത്.

കാനിൽ പാംഡിഓറും അകൊല്ലത്തെ മികച്ച ഇറ്റാലിയൻ സിനിമക്കുള്ള അവാർഡും കിട്ടിയ ഈ സിനിമ എലിയോ പെട്രിയുടെ കരിയറിലെ മികച്ച വർക്കുകളിൽ ഒന്നാണ്.ഇതിൽ എലിയോ പെട്രിയുടെ കൂടെ വോളോണ്ടെ എന്ന മാസ്മരിക ഇറ്റാലിയൻ ആക്ടറുടെ അഭിനയം കൂടെയാകുമ്പോൾ സിനിമ മികച്ചതാകുന്നു.എലിയോ പെട്രിയുടെ സിനിമാലോകത്തിലേക്കുള്ള വാതിൽ തുറക്കുക മാത്രമേ ചെയ്തിട്ടുള്ളൂ.ഒപ്പത്തിനൊപ്പം കുറേ നല്ല പടങ്ങൾ ചെയ്തിട്ടുള്ള ആളാണ് ഇദ്ദേഹം.സിനിമയിലെ എനിക്കിഷ്ടപ്പെട്ട സിനിമയിലെ ഡയലോഗുകളിലൊന്ന് ഇവിടെ കുറിച്ചിടുന്നു.
I was a piecework laborer, I
followed the politics of union,
I worked for productivity, I
increased output, and now
what have I become? I’ve
become a beast, a machine, a
nut, a screw, a transmission
belt, a pump!

ഈ ഇറ്റാലിയൻ സിനിമ കാണേണ്ട സിനിമളിലൊന്നാണ്.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: