shuaib chaliyam

"You talkin' to me? You talkin' to me? You talkin' to me? Well, who the hell else are you talkin' to? You talkin' to me? Well, I'm the only one here. Who the f–k do you think you're talkin' to?"

32. 27 Down (1974) dir:Awtar Krishna Kaul genre:drama

image

”പെഡ്രോ ഉറക്കത്തിലേക്ക് വഴുതി വീണതും ഒരു സ്വപ്നത്തിലേക്ക് കടക്കുന്നു,കോഴികളുടെ ശബ്ദവും പിന്നെ ഒരു കോഴി പറന്നിറങ്ങി വരുകയും പിന്നീട് പെഡ്രോ തന്റെ കട്ടിലിനടിയിൽ നോക്കുകയും അവിടെ ജെയ്ബോയുടെ ബോഡി കാണുകയും അത് കണ്ട് ഒഴിഞ്ഞുമാറി കിടക്കാൻ പോകുന്ന പെഡ്രോവിനടുത്തേക്ക് അമ്മ ഒഴുകി വരുകയും അതിനു ശേഷം അമ്മ പോയിട്ട് പെഡ്രോക്ക് ഇറച്ചി കൊണ്ടുവരുന്നു അത് ജെയ്ബോ തട്ടി പറിച്ചെടുക്കുന്നു” ഇത് ബുനുവലിന്റെ ലോസ് ഓൾവിഡാഡോസ് എന്ന സിനിമയിലെ ഒരു സ്വപ്ന സീക്വൻസാണ് (ചെറുതായി ഞാൻ ഈ  സിനിമ പരിചയപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട് ബ്ലോഗിൽ വായിക്കാം). ഈ സ്വപ്ന സീക്വൻസ് വളരെ അർത്ഥതലങ്ങളുള്ളതും ഈ സ്വപ്നം മരണത്തിന്റെയും സ്നേഹത്തിന്റെയും രണ്ടു അറ്റങ്ങൾ കാണിച്ചു തരുകയും പിന്നെ ഈ സിനിമയുടെ അന്ത്യത്തെ കുറിച്ച് വരെ സൂചന നൽകുന്നുണ്ട്.

ഇങ്ങനെയുള്ള ഫ്രോയ്ഡിയൻ സിംബലുകളുള്ള സ്വപ്നങ്ങൾ നമ്മുടെ സിനിമയിൽ കുറവാണ് ഇനി അഥവ സ്വപ്നം കണ്ടാലോ നായകനും നായികയും ഡാൻസ് കളിക്കുന്നതാവും മിക്കവാറും കാണുക.പക്ഷേ ഇതിൽ നിന്നെല്ലാം വ്യത്യസ്തമായി ആകെ ഒരു പടമെടുത്ത അകാലത്തിൽ മരണണമടഞ്ഞ അവതാർ കൃഷ്ണ കൗൾ സംവിധാനം ചെയ്ത 27 ഡൗൺ സഞ്ജയൻ എന്ന യുവാവിന്റെ ജീവിതത്തിലൂടെയാണ് അതിൽ അദ്ദേഹത്തിന്റെ സ്വപ്നങ്ങൾ ചുറ്റുപാടുമുള്ളവർ തുടങ്ങിയ എല്ലാത്തിലൂടെയും കടന്നു പോകുന്നു.

ഈ സിനിമ തുടങ്ങുന്നത് 27 ഡൗൺ എന്ന ട്രെയിൻ സ്റ്റേഷനിൽ നിന്ന് വിട്ടു പോകുന്നതും അതിനുള്ളിൽ കിടക്കുന്ന സഞ്ജയനിലേക്കും എത്തുന്നു.പിന്നീട് അദ്ദേഹത്തിന്റെ കുട്ടിക്കാലത്തേക്കും അമ്മയുടെ ഓർമ്മയിലേക്കും ട്രെയിൻ ഡ്രൈവറായ അച്ഛനിലേക്കും കടക്കുന്നു സിനിമ.സഞ്ജയന്റെ ചെറുപ്പത്തിൽ തന്നെ അമ്മ മരിക്കുകയും അച്ഛനായ അണ്ണയുടെ കാൽ ട്രെയിൻ ആക്സിഡന്റിൽ നഷ്ടപ്പെടുകയും ചെയ്യുന്നു.പിന്നീട് അച്ഛന്റെ ആഗ്രഹത്തിന് വഴങ്ങി തന്റെ ഇഷ്ട വിഷയമായ പെയിന്റിങ്ങിൽ നിന്ന് മാറി ട്രെയിനിൽ ടി.ടി.ഇ ആവേണ്ടിവരുന്ന സഞ്ജയൻ,തന്റെ കാമുകിയെ മാറ്റി വേറൊരു സ്ത്രീയെ കല്ല്യാണം കഴിക്കേണ്ടിവരുന്ന സഞ്ജയൻ.ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ കഥയാണ് 27 ഡൗൺ പറയുന്നത്.

ഈ സിനിമയിലൊരു സ്വപ്ന സീക്വൻസുണ്ട് ബുനുവലിനോടൊപ്പത്തിലെങ്കിലുംഇന്ത്യൻ സിനിമയിലെ മികച്ചതാണ്.ആദ്യം തന്റെ ഭാര്യയിൽ നിന്ന് അകന്ന് പോവുന്ന ക്യാമറ പിന്നെ കാമുകിയെ കാണിക്കുകയും കാമുകിയുടെ അടുത്തേക്ക് പോവുന്നു പിന്നീട് വീനസ് ഡി മിലോയെന്ന കൈയില്ലാത്ത പ്രതിമയും അതിനു അകലേക്കും അടുത്തേക്കും പോകുന്ന ക്യാമറ അത് തകരുന്നിടത്ത് നായകൻ ഞെട്ടി എഴുന്നേൽക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.ഇത് സഞ്ജയന്റെ ആത്മ വികാരങ്ങളെ വളരെ ഏറെ കോർത്തിണക്കിയതും അർത്ഥമുള്ളതുമാണ്.ഇതിൽ ഭാര്യയോടുള്ള അകൽച്ചയും കാമുകിയോടുള്ള അടുപ്പവും അച്ഛനോടുള്ള ബന്ധവും ഇതിൽ ഭംഗിയായി അവതരിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്.

ഇനി ഈ സിനിമയിൽ തുടർച്ചയായി കാണുന്ന തന്റെ ആന്തരിക സംഭാഷണങ്ങളും യാത്രയുമെല്ലാം വളരെ മികച്ച രീതിയിൽ തന്നെ സംവിധായകൻ ഒരുക്കിയിട്ടുണ്ട്.തുടർച്ചയായി യാത്ര ചെയ്യുവാൻ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നതിനെ ഫ്രോയ്ഡ് വിവരിച്ചത് തന്നോട് തന്നെ ചെയ്ത തെറ്റിനെയോ അല്ലെങ്കിൽ താൻ ഇഷ്ടപ്പെടുന്നവരോട് ചെയ്യുന്ന തെറ്റിന്റെയോ മൂലമുണ്ടാകുന്ന മനസിന്റെ പാപഭാരം അഴിച്ചു വെക്കാനാണ് മനസ് യാത്രയോട് ഇഷ്ടം കാണിക്കുന്നത്.സിനിമയിൽ ഇതിനെയെല്ലാം വളരെ നല്ല രീതിയിൽ മെനഞ്ഞെടുത്ത സംവിധായകൻ ഈ ഒരു പ്ലോട്ടിനെ മെലോഡ്രാമയിലേക്ക് തള്ളി വിടാമെങ്കിലും അതിലേക്ക് പോവാതെ റിയലിസ്റ്റിക്കായി എടുത്ത സിനിമയാണിത്.

എഴുപത് ശതമാനത്തിലധികം ഹാൻഡ് ഹെൽഡ് ക്യാമറയിലെടുത്ത ഈ സിനിമ ബെസ്റ്റ് ഫിലിം ഇൻ ഹിന്ദി,ബെസ്റ്റ് സിനിമറ്റോഗ്രാഫി എന്നീ വിഭാഗങ്ങളിൽ നാഷ്ണൽ അവാർഡും ലൊകാർണോ ഫിലിംഫെസ്റ്റിവലിൽ ഒരു അവാർഡും നേടിയിട്ടുണ്ട്.ഈ സിനിമയുടെ അവസ്ഥയെ കുറിച്ച് ചെറിയ കുറിപ്പിൽ പറയാൻ പറഞ്ഞാൽ ഞാൻ പ്രശസ്ത ഉറുഗ്വേ എഴുതുകാരനായ എഡ്വാർഡോ ഗലിയാനോവിന്റെ ഭീകരതയുടെ സംസ്കാരമെന്ന ചെറിയ കുറിപ്പ് വായിക്കാൻ പറയും.

മെലോഡ്രാമയില്ലാത്ത നീണ്ട ഡയലോഗുകളില്ലാത്ത ഈ മനോഹരമായ സിനിമ ഇന്ത്യൻ സിനിമക്ക് അവതാർ കൃഷ്ണ കൗൾ തന്ന സമ്മാനമാണ്.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: