shuaib chaliyam

"You talkin' to me? You talkin' to me? You talkin' to me? Well, who the hell else are you talkin' to? You talkin' to me? Well, I'm the only one here. Who the f–k do you think you're talkin' to?"

42.The Spider’s Stratagem (1970) dir:Bernardo Bertolucci genre:Drama, Mystery

image

ബെർട്ടലൂചി എന്ന സംവിധായകനെ മിക്കവർക്കും പരിചയം കാണും,അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഡ്രീമേഴ്സ് എന്ന സിനിമ മിക്കവരും കണ്ടിട്ടുണ്ടാകണം.എന്റെ ഏറ്റവും ഇഷ്ടപ്പെട്ട എഴുതുകാരിൽ ഒരാളായ ബോർഹസിന്റെ തീം ഓഫ് ദ ട്രെയിറ്റർ ആൻഡ് ഹീറോ എന്ന കഥയെ ആസ്പദമാക്കി ബെർട്ടലൂചി എടുത്ത സിനിമയാണ് ദ സ്പൈഡേഴ്സ് സ്ട്രാറ്റജം.

അതോസ് മഗ്നാനി ജൂനിയർ തന്റെ ജന്മദേശമായ താറയിലേക്ക് വരുന്നിടത്ത് നിന്നാണ് സിനിമ തുടങ്ങുന്നത്.വളരെ കാലങ്ങൾക്കുശേഷം അവിടെക്കു വരുന്ന അതോസ് മഗ്നാനി ജൂനിയർ പക്ഷേ അവിടേക്കു വന്നത് അച്ഛനായ അതോസ് മഗ്നാനിയുടെ കാമുകി ഡ്രായിഫ ആവശ്യപ്പെട്ട പ്രകാരമാണ്.വയസ്സന്മാരും  കുട്ടികളും മാത്രമുള്ള താരയുടെ വീര രക്തസാക്ഷിയാണ് അതോസ് മഗ്നാനി സീനിയർ അദ്ദേഹത്തിന്റെ കൊലപാതകത്തെ കുറിച്ചന്വേഷിക്കാൻ ഡ്രായിഫ അതോസ് മഗ്നാനി ജൂനിയറിനെ നിർബന്ധിക്കുകയും ചെയ്തു.മുസ്സോളിനിയുടെ ഭരണക്കാലത്ത് ജീവിച്ച ആന്റി ഫാസിസ്റ്റായ അതോസ് മഗ്നാനി സീനിയറിന്റെ കൊലപാതകത്തിന്റെ നിഗൂഢതകളിലേക്ക് ഇറങ്ങിചെന്ന് ചുരുളഴിക്കാൻ അതോസ് മഗ്നാനി ജൂനിയർ അച്ഛന്റെ സുഹൃത്തുകളും ആന്റി ഫാസിസ്റ്റുകളുമായ ഗയ്ബാസി,റസോരി,കോസ്റ്റ എന്നിവരെയും പരിചയപ്പെടുന്നു.ഈ കൊലപാതകത്തിന്റെ സത്യാവസ്ഥ ചുരുളഴിക്കുന്ന മകൻ ചതിയുടെ വീരത്വത്തിന്റെയും വ്യത്യസ്തമായ വഴികളിലൂടെ സഞ്ചരിക്കുന്നു.

കളവും സത്യവും നാം സ്ഥിരം ഉപയോഗിക്കുന്ന രണ്ടു വാക്കുകളാണ് ഇതിൽ ഒരു വാക്കില്ലെങ്കിൽ അതിന്റെ വിപരീതപദത്തിനു നിലനിൽപ്പില്ല ഒരു പക്ഷേ ഈ സിനിമയും ഇതുപോലെയുള്ള ഇരട്ടപദങ്ങളുടെ അർത്ഥതലങ്ങളിലേക്ക് ഇറങ്ങിചെല്ലുന്നുണ്ട്.സിനിമയുടെ വളരെയേറെ സങ്കീർണ്ണവും പലതര സിനിമാറ്റിക്ക് അപ്രോച്ചുകളുടെ മിശ്രിതവുമാണ്,അതായത് സിനിമ ബയോഗ്രഫിക്കൽ,പൊളിറ്റിക്കൽ,സൈക്കോഅനലിറ്റിക്കൽ,ഹിസ്റ്ററിക്കൽ എന്നിത്യാദിയുള്ള സിനിമാരീതികളെല്ലാം കാണിക്ക് സിനിമയിൽ കാണാൻ പറ്റും.1824 ലെ അയർലന്റിൽ നടക്കുന്ന ബോർഹസിന്റെ കഥയെ മുസ്സോളിനിയുടെ കാലത്തെ ഇറ്റലിയിലേക്ക് പറിച്ചു നട്ട ബെർട്ടലൂചി ആ കഥയിൽ നിന്ന് ചെറിയ വ്യത്യാസങ്ങൾ വരുത്തിയെങ്കിലും കഥയോട് കഥയോട് നീതിപുലർത്തുന്ന രീതിയിലാണ് സിനിമയാക്കിയത്.

ഈ സിനിമയിലേക്ക് ഇറങ്ങിചെന്നാൽ സിനിമയിലെ ഭൂതകാലവും വർത്തമാനകാലവും തമ്മിലുള്ള അതിർവരമ്പ് വളരെ നേർത്തതും ചില സമയങ്ങളിൽ അത് തിരിച്ചറിയാൻ കഴിയാത്ത വിധമാവുകയും ചെയ്യുന്നു.ഈ അതിർവരമ്പ് ചെറുതാക്കാൻ വേണ്ടി തന്നെയാവണം സിനിമയിൽ അച്ഛനും മകനുമായിട്ട് ഒരാൾ തന്നെ അഭിനയിക്കുകയും മറ്റു ക്യാരക്ടറുകളെല്ലാം ചെയ്തവർ യുവത്വസമയവും വാർധക്യ സമയവും അവർ തന്നെയാണ് ചെയ്തത്.

ബോർഹസിന്റെ കഥയാണ് ഈ സിനിമക്ക് ആസ്പദമാക്കിയതെങ്കിൽ ഇതിന്റെ മനോഹരമായ ഫ്രെയിമുകൾ റെനെ മാർഗെരിറ്റെയുടെ ചിത്രങ്ങളിൽ നിന്ന് ഇൻഫ്ളുവൻസ് ചെയ്യപ്പെട്ടതാണ്,പ്രത്യേകിച്ച് എംപയർ ഓഫ് ലൈറ്റിൽ നിന്ന് ഇത് ബെർട്ടലൂചി തന്നെ ഒരു ഇന്റർവ്യൂവിൽ പറയുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.ഈ സിനിമയുടെ സെറ്റ് ഡിസൈനിങ്ങിൽ  Giorgio de Chirico യുടെ പെയിന്റിങ്ങുകളും ഇൻഫ്ളുവെൻസ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.

ഇത്രയൊക്കെ കലാകാരന്മാരിൽ ഇൻഫ്ളുവൻസ് ചെയ്ത ഈ സിനിമ ബെർട്ടലൂചി അതിസമർത്ഥമായി കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നുണ്ട്.മിസ്റ്ററിയിൽ പൊതിഞ്ഞ ഒരു പൊളിറ്റിക്കൽ ഡ്രാമയായ ഈ സിനിമയിൽ എടുത്ത് പറയേണ്ട പേരാണ് Giulio Brogi,അച്ഛനും മകനുമായിട്ടും ഇവർ മികച്ചു നിന്നപ്പോൾ മറ്റു ക്യാരക്ടറുകളെ അവതരിപ്പിച്ച  Alida Valli,Pippo Campanini,Franco Giovanelli,Tino Scotti ഇവരും തങ്ങളുടെ റോളുകൾ ഭംഗിയായി ചെയ്തു.സിനിമറ്റോഗ്രാഫറായ Vittorio Storaro ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ ക്യാമറ ഒരേസമയം മിസ്റ്ററി ക്രിയേറ്റ് ചെയ്യുന്നതിലും മനോഹരമായ പെയിന്റിങ്ങുകളെ പോലെ കണ്ണിനു കുളിർമയും നൽകുന്നു.ഈ സിനിമ ബെർട്ടലൂചിയുടെ ഏറ്റവും മികച്ച സിനിമയൊന്നുമല്ലെങ്കിലും കാണേണ്ട ഒന്നാണ്.(ഞാൻ ഈ സിനിമയെ The Conformist,The Last Emperor,Last Tango in Paris,1900 ഇവയ്ക്കുശേഷം അഞ്ചാമത്തെ മികച്ച ബെർട്ടലൂചി സിനിമയായാണ് കാണുന്നത്.വായനകുതുകികളായ ആരെങ്കിലും ബോർഹസിനെ വായിക്കാത്തവറുണ്ടെങ്കിൽ വായിക്കുക)

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: